logo

Từ vướng mắc giá bồi hoàn đến mua đất chung cư hà nội giá rẻ tái định cư

Được khởi công từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng, Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đảm trách việc cấp nước tưới cho hàng    chung cư đại thanh   nghìn ha đất sinh sản và phân lũ, khai thác tiềm năng thủy điện, góp phần cải thiện đời sống người dân trong vùng...

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thi công, UBND huyện Vũ Quang vẫn chưa thể bàn giao hoàn toàn mặt bằng cho dự án như kế hoạch đặt ra (cuối năm 2013). Nguyên do do người dân không nhất trí với công tác bồi hoàn, tương trợ tái định cư.

Cảnh    chung cư vp5 linh đàm   tiêu điều tại khu tái định cư Hói Trùng. (Ảnh: Huy Nam)

Do tác động lớn của công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đối với đời sống người dân, nhất là hơn 800 hộ trong diện phải di dời giải tỏa, tỉnh Hà Tĩnh đã đặc biệt quan hoài đến công tác đền bù, tương trợ, tái định cư. Nhưng, thực tiễn công tác này đang gây ra những lo ngại, hồ nghi trong dân khi việc kiểm kê, xác định nguồn gốc và áp giá bồi thường đất đai, tài sản được người dân cho là thiếu công khai minh bạch.

Ông    chung cư vp6 linh đàm   Nguyễn Văn Sơn ở xã Sơn Thọ - một trong những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cho rằng, Ban bồi hoàn tương trợ tái định cư huyện Vũ Quang đã sai khi không đền bù ngôi nhà gỗ 3 gian chắc chắn của ông, trị giá hàng trăm triệu đồng, vì cho rằng nhà của ông xây dựng vi phạm Chỉ thị 32 của tỉnh về việc đình chỉ xây    chung cư vp5 linh đàm   dựng, cơi nới nhà bán chung cư đại thanh cửa…thuộc vùng dự án.

“Ban bồi thường nói tôi vi phạm Chỉ thị 32, nhưng Chỉ thị 32 từ năm 2008 mới phổ quát cho người dân, trong khi nhà tôi xây dựng từ cuối năm 2006, đầu năm 2007. Nếu nói    chung cư đại thanh   tôi vi phạm Chỉ thị 32 thì vì sao khi tôi làm nhà các anh không lập biên bản vi phạm? Nếu có biên bản vi phạm thì tôi sẽ không đòi đến bù”, ông Sơn bức xúc nói.

Ông Sơn chỉ là một trong hàng trăm trường hợp bất bình, khiếu nại về việc bồi thường, tương trợ tái định cư của UBND huyện Vũ Quang. Theo phản chiếu của người dân, chính quyền đã vi phạm Nghị định 69/2009 của Chính phủ khi thu hồi, áp giá bồi hoàn đất đai,    chung cư vp5 linh đàm   nhà cửa của họ không rõ ràng, sáng tỏ.

Đơn cử như trường hợp ông Trần Quốc Toản, ở xã Hương Điền, gia đình ông có trên 18.000m2 đất trong vùng lòng hồ, dù rằng chưa có quyết định thu hồi đất, nhưng UBND huyện Vũ Quang đã gọi ông lên nhận tiền bồi hoàn.

Không tán thành với cách làm này, ông Toản đến Ủy ban huyện hỏi cho rõ thì 3 ngày sau, huyện mới đưa    chung cư vp6 linh đàm   cho ông tờ quyết định thu hồi. Lúc này, ông mới biết diện tích đất bị ghi thiếu, loại đất áp giá đền bù cũng sai, còn tờ quyết định thì được ban hành 1 năm trước đó.

“Khi đền bù cho người dân, chính quyền phải có quyết mẹ nào mua chung cư kim văn kim lũ định đền bù rõ ràng. Trong quyết định bồi hoàn phải nêu rõ mức bồi thường hỗ   chung cư kim văn kim lũ   trợ và tái định cư (nếu có) để người dân hiểu và so sánh đối chiếu chéo giữa ông A, ông B, ông C. Nhưng đây họ không làm như vậy, họ không lập phương án đền bù, phải công khai phương án bồi thường nhưng họ làm không ai biết và có sự thiên vị”, ông Toản cho biết.

Không chỉ bất bình trong việc kiểm kê, áp giá bồi thường, trong quá trình tổ chức tái định cư của huyện Vũ Quang cũng vấp phải phản đối quyết liệt của dân. Thế mới có chuyện nhiều người    chung cư vp6 linh đàm   nhất tề khước từ vào vùng tái định cư. Họ cho rằng mình đã mua chung cư vp5 linh đàm bị “thiệt đơn thiệt kép” khi nhiều tài sản, đất đai tại nơi ở cũ đã không được tính đúng tính đủ, giờ lại phải mất thêm hàng chục triệu đồng/mỗi hộ   chung cư kim văn kim lũ   để mua đất tái định cư. Trong khi, điều kiện sinh sống tại nơi ở mới còn thua xa nơi ở cũ, hạ tầng thiếu đồng bộ, không có đất sản xuất, nước sinh hoạt nhiễm sắt nặng, có nơi vượt quá 20 lần.

Anh Nguyễn Điệp, ở xã Sơn Thọ cho biết, Ủy ban huyện đồng ý bảo lưu giá đất cho gia đình anh theo thời điểm năm 2010, nhưng còn mấy hộ mới giao nộp đất chỉ được tính hơn 50 triệu đồng, tức là giá thành chỉ được tính khoảng    chung cư đại thanh   10.000 đồng/m2. Trong khi đất ở khu tái định cư đã tăng lên hơn 100.000/m2. Thực tại này khiến người dân bức xúc, không biết kêu ai, mà kêu cũng không được giải quyết…

Đàm luận với phóng viên VOV, ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Trưởng ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thừa nhận, nhiều thắc mắc, khiếu nại của người dân là xác thực. Trong đó có duyên    chung cư vp5 linh đàm   cớ bất cập từ trình độ chuyên môn của cán bộ khi kiểm kê, áp giá bồi thường… Còn về việc lập biên bản để có cơ sở chứng minh khi không đền bù các công trình vi phạm như khiếu nại của dân.

“Lúc đầu, ở một số xã tổ chức đi lập   chung cư kim văn kim lũ   biên bản những công trình vi phạm, nhưng sau đó người dân không cộng tác nên thôi, cán bộ chỉ đến đánh dấu vào sổ là được. Không phải ngày nào xã cũng cử được cán bộ vào soát xem dân làm cái bán chung cư vp6 linh đàm gì sai phạm để lập biên bản. Xét về lý là đúng, nhưng trong thực tại chẳng thể làm được”, ông Nguyễn Đình Đức tỏ bày.

Cho dù căn nguyên là gì đi nữa thì những bức xúc về việc kiểm kê, đền bù, tương trợ tái định cư của người dân trong vùng dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm    chung cư vp6 linh đàm   Trang là có thật. Điều này đã được khẳng định trong ít của Công an tỉnh Hà Tĩnh khi xác minh phục vụ công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Mỏng của Công an tỉnh Hà Tĩnh có ghi rõ: “Ban chuyên trách phóng thích mặt bằng dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (huyện Vũ Quang) mắc các lỗi, cụ thể như công tác kiểm kê đất, xác định   chung cư kim văn kim lũ   nguồn cội đất, tài sản trên đất của một số hộ dân chưa chính xác. Việc ban hành hình định thu hồi đất, phần cứ còn thiếu Nghị định 69/2009 của Chính phủ, thiếu thông báo về số tờ bản đồ, số thửa đất theo quy định”.

Cách làm thiếu minh bạch của Ban chuyên trách phóng thích mặt bằng huyện Vũ Quang    chung cư đại thanh   trong việc giải tỏa, đền bù tái định cư dự án thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang đã gây bất bình trong quần chúng. #.

Người dân nơi đây đã phải chịu “thiệt kép” về kinh tế khi chưa được bồi thường thỏa đáng, giờ lại chịu cảnh thiếu thốn đủ bề tại khu tái định cư. Chính những vướng mắc nêu trên đã khiến nhiều hộ gia đình đã khước từ nhận tiền đền bù, bám trụ lại nơi ở cũ để kiếm sống, mặc cho thời điểm chặn dòng dự án đã kề cận và các cơ quan hành chính địa phương đã dời đi từ vài tháng trước./.

Huy Nam/VOV - trọng điểm Tin

Tuy nhiên, đánh giá của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Phó Ban chỉ đạo cũng cho thấy một số khu điểm tái định cư chưa có quy chế quản lý và sử dụng công trình hoàn tất đưa vào dùng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng của các công trình.

Đối với dự án thủy điện Lai Châu, phấn đấu hoàn tất di chuyển 800 hộ dân đến nơi tái định cư các khu Mường Tè, Can Hồ và Nậm Khao trong năm 2013.

Đối với dự án thủy điện Lai Châu, ông Vũ Đức Thìn nhận định, công tác thi công công trình chính đang bám sát đích tiến độ. Công tác đấu thầu, cung cần thiết bị công nghệ, cung cấp thiết kế bản vẽ thi công và giải ngân cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án thủy điện Sơn La cho biết, từ nay đến cuối năm, dự án thủy điện Lai Châu phấn đấu hoàn thành đổ 350.000m3 bêtông thường (CVC) và 974.000m3 bêtông đầm lăn (RCC); khoan phun gia cố và chống thấm 39.600md; lắp đặt thiết bị 3.800 tấn.

Bên cạnh việc thực hành đấu thầu các gói thầu thiết bị công nghệ còn lại, cung cấp thiết bị và bản vẽ thiết kế công nghệ, bản vẽ thi công và dự toán đáp ứng tiến độ thi công, các nhà thầu cũng thực hành tốt công tác quản lý chất lượng công trình; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Vợ chồng tôi chỉ làm ăn buôn bán nhỏ, sau bao năm dành dụm mới đủ tiền để xây nhà trên mảnh đất mà ba má cho. Ngày nay vì chưa có nhà riêng nên chúng tôi vẫn ở cùng cha mẹ.

Khi tính chuyện làm nhà, vì không phải là người mê tín nên tôi không mời thầy về xem xét kĩ phong thủy mà chỉ nhờ anh bạn là kiến trúc sư thiết kế và tham mưu xây dựng luôn. Còn vợ tôi thì đi xem ngày giờ tốt là tiến hành khởi công. Sau một năm căn nhà đã dần thành hình và hoàn thiện, vợ chồng tôi rất mừng vì từ nay đã có tổ ấm riêng, có chỗ chui ra chui vào cho mấy tinh quái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Webstie Liên Kết

Send Quick Massage

Tên

Email *

Thông báo *

Sample Link List

Pages

Popular Posts

Được tạo bởi Blogger.

Bình luận Facebook

Bình luận Google+